1. Cố gắng ghi nhớ nội dung công việc.
Hãy luôn mang một cây bút và một quyển sổ be bé vì đó sẽ là công cụ giúp bạn ghi nhớ nội dung công việc một cách nhanh nhất có thể. Chẳng hạn như mình làm ở combini, mình sẽ ghi lại cách thức để khách hàng muốn đặt một món hàng nào đó, hoặc ghi lại cách làm những món đồ chiên trong tiệm, ghi lại cách in nhãn giá, vân vân...
Việc ghi lại sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn, nhanh hơn, và tạo điểm cộng trong mắt các senpai, chủ tiệm làm cùng. Hãy cố gắng trong vòng hai tuần nhớ được 80% công việc, như thế thì lịch làm của bạn cũng ổn định hơn, chia sẻ được công việc với đồng nghiệp thì bạn sẽ được họ yêu quý mà thôi.
2. Đừng đứng im một chỗ.
Cho dù công việc gì đi chăng nữa cũng có đôi lúc vắng khách, rảnh rỗi. Những lúc thế này việc kiêng kị nhất là bạn cứ đứng im một chỗ, hoặc nói chuyện linh tinh với đồng nghiệp. Bạn nhất định phải tìm một công việc nào đó để làm. Chẳng hạn như lau chùi, dọn dẹp, hoặc đi lòng vòng xem xét, chỉnh sửa hàng hóa... Như vậy bạn sẽ được đồng nghiệp đánh giá là có cố gắng trong công việc, biết chủ động trong công việc.
3. Tuân thủ quy tắc.
"Quốc có quốc pháp, gia có gia quy". Mỗi chỗ làm đều có quy tắc của họ, dù đối với bạn quy tắc đó có phi lý tới mức nào đi chăng nữa cũng hãy cố gắng thực hiện nó. Bởi mọi quy tắc được đặt ra là để công việc suôn sẻ, thuận lợi hơn. Chẳng hạn như tiệm mình có quy tắc là không được phép mang đồ trang sức trong giờ làm. Dù mình cảm thấy chỉ là một sợi dây chuyền mỏng cũng chẳng ảnh hưởng gì đến ai những vẫn phải tuân thủ theo quy tắc.
Nếu năm lần bảy lượt làm trái quy tắc, bạn sẽ bị đánh giá là không phù hợp với tính chất công việc, dẫn đến việc lịch làm cũng bị hạn chế hơn.
4. Hết việc mới ra về.
Không phải cứ đúng giờ là bạn lập tức nhào đến ra về. Bạn phải xem lại một lần trước khi ra về toàn bộ công việc trong giờ làm của mình đã xong hết chưa. Mình luôn nán lại ít nhất năm phút để xem xét toàn bộ công việc của mình. Chỉ ở lại thêm có năm phút mỗi buổi làm mà mình được đánh giá khá cao trong công việc, lịch làm cũng tốt hơn, tự do chọn khung giờ nhiều hơn. Người Nhật luôn âm thầm quan sát chúng ta, từ những việc nho nhỏ như vậy bạn sẽ được đồng nghiệp đánh giá cao.
Bạn có thể trò chuyện cùng đồng nghiệp để tình cảm khăng khít hơn. Thay vì trò chuyện đâu đâu, bạn có thể hỏi những thứ liên quan đến công việc. Vừa giúp bạn hiểu thêm về công việc của mình, vừa giúp bạn và đồng nghiệp không còn xa cách. Hạn chế nói những chuyện quá riêng tư, đùa giỡn ầm ĩ hoặc trêu đùa quá trớn nhé mọi người!
☆ Bài viết cùng chuyên mục:
➩ Sự khác biệt trong công việc giữa Nhật & Việt
➩ Chuyện lương tay và lương thẻ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét